Bài 2: Các phép tính cơ bản trong Matlab

I. Các phép toán matlab cơ bản

VD1. Tính bằng tay các biểu thức sau, rồi thử lại bằng Matlab:

a. 2 / 2 * 3

b. 6 – 2 / 5 + 7 ^ 2 – 1

c. 10 / 2 \ 5 – 3 + 2 * 4

d. 3 ^ 2 / 4

e. 3 ^ 2 ^ 2

VD2. Dự đoán kết quả xuất ra màn hình:

a. 2 ; 4

b. 2 / 4

c. 2 \ 4

VD 3. Cho x = 2, y = 3. Dự đoán lần lượt các kết quả tiếp theo:

z = x

y = y +z

x = y + x – z x + y – z

VD 4. Giải phương trình bậc hai sau bằng cách thực hiện từng bước, sau đó kiểm tra với hàm trong Matlab

x2 - 3x + 2 =0; x2 - x + 2 =0

Các toán tử số học (Arithmetic Operators):

 

Toán tử

Công dụng

+

Cộng ma trận hoặc đại lượng vô hướng (các ma trận phải có cùng kích thước).

-

Trừ ma trận hoặc đại lượng vô hướng (các ma trận phải có cùng kích thước).

*

Nhân ma trận hoặc đại lượng vô hướng (ma trận 1 phải có số cột bằng số hàng của ma trận 2).

.*

Nhân từng phần tử của 2 ma trận hoặc 2 đại lượng vô hướng (các ma trận phải có cùng kích thước).

\

Thực hiện chia ngược ma trận hoặc các đại lượng vô hướng (A\B tương đương với inv (A)*B). 

.\

Thực hiện chia ngược từng phần tử của 2 ma trận hoặc 2 đại lượng vô hướng (các ma trận phải có cùng kích thước).

/

Thực hiện chia thuận 2 ma trận hoặc đại lượng vô hướng (A/B tương đương với A*inv(B)).

./

Thực hiện chia thuận từng phần tử của ma trận này cho ma trận kia (các ma trận phải có cùng kích thước). 

^

Lũy thừa ma trận hoặc các đại lượng vô hướng.

.^

Lũy thừa từng phần tử ma trận hoặc đại lượng vô hướng (các ma trận phải có cùng kích thước).

 

* ví dụ:

Phép tính ma trận

Phép tính mảng

                                        1

        x                              2

                                        3                                      

                                       4

          y                           5

                                       6

        x’                         1 2 3                         

          y’                      4  5  6                               

                                        5

     x + y                           6

                                        7

                                      -3        

       x – y                       -3

                                      -3                              

                                        3

     x + 2                          4

                                        5

                                      -3

       x – 2                       -3          

                                      -3

                        

     x * y              phép toán sai

                                        4

       x. * y                       10

                                       18

     x’* y                         32                   

       x’.* y          phép toán sai                               

                                   4    5    6

     x * y’                    8   10  12

                                 12  15  18

      

       x. * y’         phép toán sai                                  

                                        2

     x * 2                           4

                                        6                 

                                      2

       x.* 2                       4

                                      6

    

     x \ y                         16/7

                                      4

       x.\ y                      5/2

                                      2

                                     1/2

     2 \ x                           1

                                      3/2

                                      2

       2./ x                        1

                                     2/3

                                 0    0   1/6

     x / y                     0    0   1/3

                                 0    0   1/2

                                      1/4

      x./ y                         2/5

                                      1/2                    

                                     1/2

     x / 2                          1

                                     3/2

                                      1/2

      x./ 2                          1

                                      3/2 

 

     x ^ y               phép toán sai

                                      1/2

      x.^ y                         32

                                      729

 

     x ^ 2               phép toán sai

                                        1

      x.^ 2                          4

                                        9

 

     2 ^ x               phép toán sai

                                        2

      2.^ x                          4

                                        8

 

» x>=[1 2 3;4 5 6;7 8 9]   

ans =                                

 

     1     1     1

     1     1     0

     0     0     0

 

» A=[1 2 3;4 5 6;7 8 9]    % ta đặt ma trận A

 

A =

 

     1     2     3

     4     5     6

     7     8     9

II. TẬP LỆNH THAO TÁC TRÊN MA TRẬN

1. Cộng, trừ, nhân, chia từng phần tử của ma trận với hằng số                                                     

a) Cú pháp:

          Ma trận kết quả = ma trận [+] [-] [.] [/] hằng số. 

b) Ví dụ:

      a =                                                                                              

                   1        2        3

                   4        5        6

                   7        8        9

          Cộng ma trận a với 2 kết quả là ma trận b

          b = a + 2

          b =

                   3        4        5

                   6        7        8

                   9        10      11

          tương tự cho các phép tính trừ, nhân và chia.

2. Lệnh DET                                                      

a) Công dụng:

          Dùng để tính định thức của ma trận.

b) Ví dụ:

          Tính định thức của ma trận a

          a =

1       4

5    6

          det(a)

                   ans = -8

3. Lệnh INV                                              

a) Công dụng:

          Tìm ma trận nghịch đảo.

b) Cú pháp:

          Ma trận nghịch đảo = inv (ma trận) 

c) Ví dụ:

          Tìm ma trận nghịch đảo của a.

          a =

                   1        2        0

                   2        5       -1

                   4       10     -1

          b = inv(a)

                   b =

                             5        2    -2

                        -2   -1     1

                             0   -2 1

4. Lệnh tạo ma trận                                               

a) Công dụng:

          Dùng để tạo 1 ma trận gồm có n hàng và m cột.

b) Cú pháp:

          Tên ma trận = [a11 a12…a1m ; a21 a22… a2m ;…;…]

c) Giải thích:

          a11, a12, a1m là các giá trị tại  hàng 1 cột 1 đến các giá trị tại hàng 1 cột m, có n dấu (;) là có n hàng.

d) Ví dụ:

          Tạo ma trận gồm 3 hàng và 3 cột với giá trị là

                   1        2        3

                   4        5        6

                   1        0        0

          a = [1  2  3; 4  5  6; 1  0  0]

                    a =     1       2        3

                             4        5        6

                             1        0        0

5. Lệnh tạo vector đơn                                            

a) Công dụng:

          Lệnh này dùng để tạo 1 vector đơn gồm có n phần tử.

b) Cú pháp 1:

          Tên vector = [pt1 pt2 pt3 …ptn]

c) Giải thích:

          pt1 pt2 …ptn: là các số thực.

d) Ví dụ:

          Tạo vector a gồm có  4 phần tử, với các giá trị là:1, 3, 7, 4

          a = [1     3    7        4]

                   a =

                             1        3        7        4       

e) Cú pháp 2:

          Tên vector = gtđ:csc:gtkt        

f) Giải thích:

          gtđ: là giá trị bắt đầu của vector.

          csc: cấp số cộng.

          gtkt: giá trị kết thúc.

g) Ví dụ:

          Tạo vector a có giá trị bắt đầu 0.2, giá trị kết thúc pi/2

(= 1.5708), cấp số cộng 0,3.

          a = 0.2;0.3;pi/2

                   a =

                             0.2000        0.5000        0.8000        1.1000        1.4000       

6. Lệnh LINSPACE                                              

a) Công dụng:

          Tạo vector có giá trị ngẫu nhiên giới hạn trong khoảng định trước.

b) Cú pháp:

          y = linspace(x1, x2)

          y = linspace(x1, x2, n)

c) Giải thích:

          y: tên của vector.

          x1, x2: giới hạn giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của vector y.     

n: số phần tử của vector y.

Nếu không có giá trị n thì mặc định n = 100.          

d) Ví dụ:

          y = linspace(1, 10, 7)

                   y =   1.0000            2.5000     4.0000       5.5000       7.0000       8.5000       10.0000

7. Nhân ma trận                                               

a) Công dụng:

          Ma trận kết quả = ma trận 1* ma trận 2.

b) Ví dụ:

          Ta có 2 ma trận a và b như trên và c là ma trận kết quả

          c = a*b

                   c =

                             14      32      50

                             32      77     122

                             50     122    194

IV.CÁC PHÉP TÍNH ĐẠI SỐ

1. Lệnh CONV

a) Công dụng:

Nhân hai đa thức.

b) Cú pháp:

c = conv(a,b)

c) Giải thích:

a,b: đa thức

c: tích số của a,b

Cách khai báo: sắp xếp biến theo thứ tự giảm dần của lũy thừa. 

d) Ví dụ:

Nhân hai đa thức (3x2+4x+5).(2x3-3x2+2)

a = [0 3  4  5]

a = 0   3   4   5  

b = [2 -3  0  2]

b =2  -3   0   2

c = conv(a,b)

c = 0    6  -1   -2   -9    8    10

2. Lệnh DECONV

a) Công dụng:

Chia hai đa thức.

b) Cú pháp:

[q,r] =deconv(a,b)

c) Giải thích:

a,b: đa thức.

q: thương số của a, b.

r: số dư.

Cách khai báo: sắp xếp biến theo thứ tự giảm dần của lũy thừa.

d) Ví dụ:

Chia 2 đa thức (2x2+3x+6)/(2x+3)

a = [2    3     6]

b = [2   3]

[q,r] = deconv (a,b)

q = 1         0                  

r =  0         0     6                                                

3. Lệnh SUM

a) Công dụng:

Tính tổng của các phần tử.

b) Cú pháp:

s = sum(x)

c) Giải thích:

s: là biến chứa kết quả.

x: là tên ma trận.

Nếu x là ma trận thì s là tổng của các cột.

d) Ví dụ:

a =  2     8       5        6    -3       9

s = sum(a)

s = 27

b =

3      4        -4

2      -3      5

1      6        2

s = sum(b)

s = 6         7        3

4. Lệnh PLOT                       

a) Công dụng:

          Vẽ đồ thị tuyến tính trong không gian 2 chiều.
b) Cú pháp:

          plot(x,y)

          plot(x,y,’linetype’)

c) Giải thích:

          x,y: vẽ giá trị x theo giá trị y.

          linetype: kiểu phần tử tạo nên nét vẽ bao gồm 3 thành phần:

          - Thành phần thứ nhất là các ký tự chỉ màu sắc:

                  

Ký tự

Màu

y

Vàng

m

Đỏ tươi

c

r

Đỏ

g

Lục

b

Lam

w

Trắng

k

Đen

          - Thành phần thứ hai là các ký tự chỉ nét vẽ của đồ thị:

Ký tự

Loại nét vẽ

-

Đường liền nét

:

Đường chấm chấm

-.

Đường gạch chấm

--

Đường nét đứt đoạn

          - Thành phần thứ ba là các ký tự chỉ loại điểm đánh dấu gồm:., o, x, +, *

d) Ví dụ:

          Vẽ đồ thị hàm y = sin(x) với đồ thị màu lam, đường liền nét và đánh dấu các điểm được chọn bằng dấu *, trục x thay đổi từ  0 tới 2p, mỗi bước thay đổi là p/8

x = 0:pi/8:2*pi;

y = sin(x);

plot(x,y, ‘b-* ’)

ylabel(‘y = sin(x)’)

xlabel(‘Truc x’)

title(‘Do thi ham y = sin(x)’)

grid on

       

Ví dụ vẽ hàm y = 4x2+6x-7 trong đoạn [-6, 6], ta lập file bachai1.m.

function y = bachai1(x)

a = 4;b = 6; c = -7;

y =a*x^2 + b*x + c;

>>fplot(‘bachai1’, [-6,6])

5. Lệnh SEMILOGX, SEMILOGY                       

a) Công dụng:

          Vẽ đồ thị theo logarith.
b) Cú pháp:

          semylogx(x,y)

          semylogx(x,y,’linetype’)

          semylogy(x,y)

          semylogy(x,y,’linetype’)

c) Giải thích:

          semylogx và semylogy giống như lệnh plot nhưng chỉ khác một điều là lệnh này vẽ đồ thị theo trục logarith. Do đó, ta có thể sử dụng tất cả các loại ‘linetype’ của lệnh plot.

d) Ví dụ:

          Vẽ đồ thị hàm y = x2 – 3x + 2 theo trục logarith của x.

          x = 0:100;

          y = x.^2-3*x+2; 

          semylogx(x,y,’b’)

grid on

          

6. Lệnh POLAR                       

a) Công dụng:

          Vẽ đồ thị trong hệ trục tọa độ cực.
b) Cú pháp:

          polar(theta,rno)

c) Giải thích:

          Vẽ giá trị x theo giá trị y.

d) Ví dụ:

          t = -pi:0.01:pi;

polar(t, sin(t))

                   

7. Lệnh STAIRS                       

a) Công dụng:

          Vẽ đồ thị dạng bậc thang.
b) Cú pháp:

          stairs(x,y)

c) Giải thích:

          Vẽ giá trị x theo giá trị y.

d) Ví dụ:

          x = -pi:0.2:pi;

stairs(x,sin(x))

xlabeL(‘Truc x’)

ylabel(‘y = stairs(x,sin(x)’)

grid on

       

8. Lệnh TITLE                       

a) Công dụng:

          Đặt tiêu đề cho đồ thị.
b) Cú pháp:

          title(‘text’)

c) Giải thích:

          text: tên tiêu đề.

9. Lệnh XLABEL, YLABEL, ZLABEL

a) Công dụng:

          Đặt tên cho trục X, Y, Z.

b) Cú pháp:

          xlabel(‘nx’)

          ylabel(‘ny’)

          zlabel(‘nz’) 

c) Giải thích:

          nx, ny, nz: tên trục x, y, z       

 

V.CÁC HÀM TOÁN HỌC CƠ BẢN

1. Một số hàm lượng giác:                                                       

a) Cú pháp:

          kq = hlg(x)

b) Giải thích:

          kq: tên biến chứa kết quả.

          x: đơn vị radian.

          hlg: tên hàm lượng giác.

 

Tên hàm lượng giác

Giải thích

sin

cos

tan

asin

atan

sinh

cosh

tanh

Tính giá trị sine

Tính giá trị cosine

Tính giá trị tangent

Nghịch đảo của sine

Nghịch đảo của tangent

Tính giá trị hyperbolic sine

Tính giá trị hyperbolic cosine

Tính gía trị hyperbolic tangent

2. Lệnh ANGLE                                                     

a) Công dụng:

          Tính góc pha của số phức.

b) Cú pháp:

          p = angle(z)

c) Giải thích:

          p: tên biến chứa kết quả, đơn vị radians

          z: số phức

d) Ví dụ:

          z = i-3j

          z = 0 – 2.0000i

          p = angle(z)

                   p = -1.5708

3. Lệnh CONJ                                                     

a) Công dụng:

          Tính lượng liên hiệp của số phức.

b) Cú pháp:

          y = conj(z)

c) Giải thích:

          y: tên biến chứa lượng liên hiệp

          z: số phức

d) Ví dụ:

          z = -3i + 2j

          z = 0 – 1.0000i

          y = conj(z)

                   y = 0 + 1.0000i

4. Lệnh EXP                                                     

a) Công dụng:

          Tính giá trị ex.

b) Cú pháp:

          y = exp(x)

c) Ví dụ:

          y = exp(x)

                   y = 20.0855         

5. Lệnh LOG                                                     

a) Công dụng:

          Tìm logarithm cơ số e.

b) Cú pháp:

          y = log(x)

d) Ví dụ:

          y = log(2.718)

                   y = 0.9999

6. Lệnh LOG2                                                     

a) Công dụng:

          Tìm logarithm cơ số 2.

b) Cú pháp:

          y = log2(x)

d) Ví dụ:

          y = log2(2)

                   y = 1

7. Lệnh LOG10                                                     

a) Công dụng:

          Tìm logarithm cơ số 10.

b) Cú pháp:

          y = log10(x)

d) Ví dụ:

          y = log10(10)

                   y = 1

8. Lệnh REAL                                                     

a) Công dụng:

          Lấy phần thực của số phức.

b) Cú pháp:

          y = real(z)

d) Ví dụ:

          y = real(1 + 3j)

                   y = 2

9. Lệnh Sqrt

a) Công dụng:

          Lấy căn bậc 2.

b) Cú pháp:

          y = sqrt(z)

d) Ví dụ:

          y = sqrt(9)

                   y = 3

  
Ngày:17/03/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM